Có rất nhiều định nghĩa về Giáo Hội, tất nhiên cũng có nhiều
quan niệm về Giáo Hội.
I.
Quan niệm Giáo hội
đich thực
Giáo
hội là một ĐẠI GIA ĐÌNH nơi đó bao gồm Chúa là Cha, Đức Giêsu là Anh Cả và toàn
thể nhân loại là anh em với nhau, cũng là đàn em đông đúc của Đức Giêsu Tất cả
chúng ta đều là con cái một Cha trên trời. Tất cả đều yêu thương và kết hiệp
nên một với nhau trong Thánh Thần.
Tất
nhiên, quan niệm này không có mục đích phủ nhận phẩm trật, nhưng thực sự thiết
tha mong đợi mỗi người phát huy những gì Thánh Thần ban tặng để phục vụ nhau
trong tinh thần hiệp thông.
7 Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi
người một cách, là vì ích chung.
8 Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày.
9 Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin ; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh.
10 Người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri ; kẻ thì được ơn phân định thần khí ; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ ; kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ.
11 Nhưng chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tuỳ theo ý của Người.
8 Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày.
9 Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin ; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh.
10 Người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri ; kẻ thì được ơn phân định thần khí ; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ ; kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ.
11 Nhưng chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tuỳ theo ý của Người.
Trong
một giáo xứ, cha quản xứ không thể làm được gì nếu Hội đồng giáo xứ và các hội
đoàn phản đối hoặc bất hợp tác, vì thế cần phải có sự cộng tác của các thành
phần dân Chúa. Mỗi người đều có quyền đóng góp ý kiến và cùng nhau thực hiện
Mỗi người một việc thì mọi việc mới có hy vọng gặt hái được kết quả tốt đẹp cả
về tâm linh lẫn trần thế
II. Quan niệm Giáo hội theo Cơ cấu phẩm trật
Trong
một bài giảng của một tiến sĩ tổng đại diện linh mục Giáo phận Vinh đã khởi đi
từ nền tảng: “một cái dấu hiệu yêu Chúa Giêsu thánh
thể là yêu Giáo hội”.
Mới
nghe có vẻ hợp lý
Hệ
luận tiếp theo nghe rất buồn cười: “Tôi không yêu Giáo
hội mà tôi yêu Thánh Thể là nói láo, nói không thật”.
Vậy giáo hội theo vị tiến sĩ này là gì?
Vị
tiến sĩ này khẳng định một cách ngon lành với những hình ảnh rất gần gũi mang
dậm nét thi ca theo kiểu: “Quê hương là chùm khế ngọt cho em trèo hái mỗi ngày… Quê
hương là con diều biếc…!!!!” Quê hương này chỉ dành cho tuổi thơ. Nó
mang mùi thi ca hơn thực tế .
Vị
tiến sĩ nói một hơi như giáo viên đang giảng văn:
Giáo hội là nhà thờ
quen thuộc,
Giáo Hội là nhà xứ
thân yêu, là chuỗi hạt ban chiều, là câu kinh buổi sáng.
Và
những định nghĩa đầy thi hứng dạt dào
Giáo hội là những
bữa lễ tưng bừng về hoa nến, trống chiêng, với nét mặt ngoan ngùy của các con
chiên đến quỳ trước Chúa.
Giáo hội là niềm
vui khi nghe chuông reo trên tháp, là nỗi buồn dìu dịu khi nghe cung ngắm mùa
thương.
Bỗng
nhiên chuyển tông sang mùi tu sĩ để chuẩn bị cho kết luận tiềm ẩn phía sau
Giáo hội là tất cả
các cái trường giáo lý, các tu sỹ, các tu viện, các chủng viện với ngàn vạn
chủng sinh, ngàn vạn tu sỹ nam nữ-những người quyết từ bỏ cuộc đời vì ngưỡng mộ
lý tưởng tu hành cao đẹp
Sau
khi vòng vo tam quốc, vị tiến sĩ mới nói huỵch toẹt thâm ý của mình
Giáo hội là vị cha xứ ở gần, là cha hạt ở xa
hơn một tý, là Đức giám Mục ở xa hơn nữa, là các tổng giám mục, các hồng y và
đứng đầu bây giờ là Đức Giáo Hoàng Bênêđichtô thứ mười sáu.
Yêu Giáo hội là tôi
yêu Đức thánh Cha, còn cha xứ bỏ đó là không được.
Đây
mới chính là mục tiêu của vị tiến sĩ: Yêu Giáo hội là yêu
Đức thánh cha, các Giám mục và đặc biệt là các linh mục ngay trong xứ đạo.
Không
biết nhà tiến sĩ học được ở đâu kiểu định nghĩa kinh hoàng này!!!
Tại
sao ta lại yêu Giáo hội?
Tiến
sĩ trả lời rất có tính thuyết phục
Giáo Hội chúng ta là thánh.
Nhưng
thật đáng tiếc, suốt phần giảng còn lại không thấy vị tiến sĩ này minh chứng
Giáo Hội thánh ở chỗ nào. Vị tiến sĩ chỉ xoay quanh chủ đề
Yêu Giáo hội trước hết là yêu linh mục.
Định
nghĩa này chúng tôi mới nghe lần đầu. Thế thì tôi càng yêu mến linh mục , chứng
tỏ tôi càng yêu Giáo Hội, mà tôi càng yêu Giáo Hội, tôi có thể vỗ ngực lớn
tiếng tuyên bố rằng: “Tôi chắc chắn yêu mến thánh thể!!!!!” Suy ra các bà
veronica có gi cũng dành dụm để biếu
linh mục, nhà có gì ngon đều đem dâng cho các ngài. Kết luận các bà này yêu mến
Thánh Thể nhiều lắm!!!Một kiểu tam đoạn luận hình thức mới nghe có vẻ rất hữu
lý .. nhưng rõ ràng là sai từ căn bản. Bản chất của Giáo hội đâu phải là linh
mục mà chính là tình yêu hiệp nhất trong Ba
Ngôi Thiên Chúa.
Tại
sao lại yêu mến linh mục?
Vị
tiến sĩ cho rằng: Linh mục làm mọi thứ cho giáo dân. Vì thế, không được hơi
động một tí là làm đơn kiện. Hơn nữa, linh mục như dân chi phụ mẫu, giáo dân phải tôn kính. Hễ
có chuyện bất hòa xảy ra không cần biết lỗi của ai, giáo dân là phận làm con
nên có bổn phận nói lời xin lỗi trước. Không lẽ
linh mục phận làm cha mà phải nói lời xin lỗi trước sao??? Vô lý quá phải
không??!!
Nếu cha mẹ có lỗi, con cái tới tuổi lập gia đinh, linh mục
quản xứ không ký, treo đó..cho tới khi nào cha mẹ nói lời xin lỗi mới chịu..
Nhưng
khổ nỗi, trong khi đó, giáo dân lại thấy mình chẳng làm gì nên tội!!
Đúng
là lối nhìn của một vị khanh tướng, của một vị “dân chi phụ mẫu”. Có một cha
già cố (đã về với Chúa) ở giáo xứ Bến Hải đã tuyên bố: “Cụ
đây luôn luôn phải, mà ngay cả khi cụ sai, thì cũng là sai đúng”!
Tóm
lại muốn yêu Giáo hội phải yêu linh mục và kính trọng như cha mẹ đẻ của mình.
Phải thành thật, phải có bổn phận xin lỗi trước dù mình không có lỗi. Phần linh
mục với tư cách như cha mẹ thì không phải xin lỗi giáo dân.
LOẠI TRỪ
Phần cuối bài
giảng, vị tiến sĩ giải quyết mâu thuẫn theo kiểu hăm dọa:
Mà không ưng nữa
thì ra đạo, mời ra đạo, có cô thì chợ vẫn đông, không cô thì chợ vẫn đồng mọi khi.
Không
hiểu tới đây thì Giáo hội được hiểu như thế nào. Chúng tôi có cảm tưởng Giáo
hội của tiến sĩ này giống như một hội sinh hoạt
nơi đó người ta tổ chức hết lễ nghi này tới lễ nghi khác. Ai không thích thì
mời ra đạo, ra khỏi Giáo Hội. Nói là mời cho có vẻ lịch sự nhưng rõ ràng đây là
loại trừ
những thành phần không làm theo ý linh mục quản xứ. mà ý linh mục quản xứ luôn được hiểu
ngầm là chính ý
Chúa.
Trong
khi Giám mục
Bùi Tuần đã lên tiếng cảnh cáo Linh mục qua bàì: Linh mục với những
chủ quan: Nguy
hiểm đầu tiên đó là linh mục thường nghĩ quá tốt về
mình. Giám mục Bùi Tuần còn nhấn mạnh thêm: Không gì nguy hiểm cho bằng chủ
quan nghĩ rằng: tư tưởng của mình là tư tưởng của Chúa.
Một
tư tưởng gây tranh cãi trong nhiều năm ngay trong các nhà thần học: "Ngoài Giáo hội không
có ơn cứu độ" ("extra ecclesiam nula salus"). Vị tiến sĩ ngầm hăm dọa rằng: “Các người mà ra đạo thì mất linh hồn nghe
con”.
Đối
với một người Công Giáo bình thường, hình phạt bị loại
trừ ra khỏi nhà thờ - một hình thức của “Vạ
tuyệt thông” Tại đây là một nỗi ám ảnh khủng khiếp nhất. Vửa bị các người khác
xa lánh như con chiên ghẻ, vừa sợ bị mất linh hồn đời đời.
Ngày xưa, Giáo Hội
Công giáo chúng ta cũng có quan niệm rằng: “Extra ecclesiam nulla salus: ngoài
giáo hội thì không có ơn cứu độ”(san Cipriano). Quan niệm này đã bị hiểu cách méo mó và
cũng đã tồn tại trong Giáo hội rất lâu hàng thế kỷ. Phải chờ đến Công Đồng Vatican II mới cho ta một cái nhìn quân bình và mới mẽ về
ơn cứu độ của những người ngoài Giáo hội.
Trong hiến chế
Lumen Gentium, Ánh Sáng Muôn Dân, số 16 nói đến những người sau đây dù không
thuộc về Giáo hội một cách hữu hình nhưng vẫn hy vọng được cứu độ: trước hết
phải kể đến những người tin nhận Thượng Đế và tôn thờ Người như là đấng Tạo Hóa
của đời mình, họ là những người Do thái và Hồi giáo. Kế đến là những người vô
tình không biết Tin Mừng Đức Kitô và Giáo hội, nhưng thành tâm tìm kiếm Thiên
Chúa và sống theo tiếng lương tâm ngay thẳng, thì có thể được cứu độ. Một cách
vô hình họ cũng thuộc về Giáo hội.
Cái nhìn này có nền
tảng Kinh thánh và thần học rất vững chắc: Thiên
Chúa muốn tất cả mọi người nhận biết chân lý và được cứu độ (x 1 Tm 2,4). Thiên Chúa có những cách thế riêng để cứu độ
họ. Ơn cứu độ của Đức Kitô mang đến không giới hạn bởi khu vực, chủng tộc, quốc
gia, nhưng mang tính phổ quát, cho hết mọi
người. Đức Kitô chết cho hết mọi người không loại trừ ai.
Tân
Giám mục Phát Diệm Giuse Nguyễn Năng lấy khẩu hiệu: “Hiệp thông và Phục vụ” để làm kim
chỉ nam cho Ơn gọi Giám mục của
mình..trong khi ngài tiến sĩ tổng đại diện Linh mục này nói rằng: “mà phải nghe dân chơ đâu phải làm khổ dân”..nhưng tôi chắc chắn ngài
chẳng điều tra gì cả, chỉ nghe một chiều và lập tức đưa ra những hăm
dọa, cảnh cáo công khai cả cá nhân lẫn cộng đoàn mà không cần biết câu chuyện
thực sự ra sao, phải trái ra sao.. Cũng phải thôi, giáo dân cùng lắm cũng chỉ
là thảo dân – một loại cỏ rác ven đường: có cô thì chợ vẫn đông, không cô thì chợ vẫn đồng mọi khi.
Vị tiến này ứng xử y như quan phụ mẫu chi dân – mà là loại quan còn tê hại hơn
mẫu quan Bao Thanh Thiên. Chính người viết này ngày xưa cũng từng là nạn nhân
của một quyết định một chiều, không cần điều tra, không cần xét hỏi, chỉ cần
nghe linh mục quản xứ; thế là lập tức có ngay một phán quyết loại trừ, không
cần biết nạn nhân có bị oan hay không!!!
Sau
khi tim cách loại trừ “các tội nhân”, thêm vào đó, để dằn mặt những tên nào
thấy chứơng tai gai mắt mà chống đối, vị tổng đại diện linh mục giáo phận cảnh
cáo nghiêm khắc như sau:
Nếu như mà còn lộn
xộn nữa a, tôi đề nghị... tức là bỏ trống xứ 10 năm, đi thì đi không đi
thì thôi...Ninh Cường là giáo xứ không phải là mới có....
Thực là y như
Phát Xít Đức ngày xưa, một tên trốn tù, cả phòng sẽ bị bỏ đói cho đến chết!!!
Linh mục ở miền quê quả là đầy quyền uy: bảo sao phải nghe vậy, phán sao phải
chịu vậy..vâng lời tối mặt ..khỏi ý kiến ý cò!!!!
Chỉ vì hòan cảnh
gia đình, ông Dần khó có thể đồng ý dâng tặng nhà xứ một mét đất chạy dọc theo
chiều dài nhà thờ mà bị phán xử như là một tội đại nghịch,
phạm thượng, rối đạo, phỉ báng Chúa!! Kinh khủng quá!! Khổng thể
tưởng tưởng nổi!!!
Kết luận
Qua bài giảng
này chúng ta có thể rút được những kết luận sau:
1. Lý luận ngược
đời:
“Một cái dấu hiệu yêu Chúa Giêsu thánh thể
là yêu Giáo hội”.
Lẽ ra phải nói; Trước hết hãy yêu mến Thánh thể, rồi từ
nguồn tình yêu vô biên của Chúa, chúng ta sẽ dễ dàng yêu thương nhau một cách
chân thành vô vị lợi. Không những yêu linh mục, yêu Giáo Hội (hiểu theo nghĩa
hẹp là các đấng các bậc) mà còn yêu thương mọi người trong tình anh chị em con
một Cha trên trời.
2. Giáo hội thành
một tập đoàn khủng bố với vũ khí cự kỳ lợi hại:“vạ tuyệt thông”
Rõ ràng là qua
bài giàng này, khuôn mặt Giáo hội biến thành đằng đằng sát khí.
Thay vì trình
bày giáo hội như một gia đình đầy tình thương mến. Trên dưới phục vụ lẫn nhau
với tinh thần hiệp thông, trong tình con yêu dấu của Chúa. Vị tiến sĩ lại trình
bày Giáo hội như một tầng lớp giáo sĩ đầy uy quyền và đầy ưu
thế, linh mục tổng đại diện đã dạy giáo dân phải yêu mến linh
mục vì như thế mới được công nhận là yêu mến Thánh thể!!!
Nếu có tranh
chấp giữa linh mục quản xứ, lập tức cha xứ, cha quản hạt, cha tổng đại diện kết
thành một khối theo kiểu: “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện” Đám thảo dân
thấp hèn biết kêu ai bây giờ. Muốn gặp trực tiếp giám mục còn khó hơn lên
trời!!! Cuối cùng đành phải chấp nhận
tình trạng: “con
kiến kiện củ khoai”. Nếu tìm cách gặp Gáim mục thì bị kết tôi là
vượt cấp trong khi linh mục quản xứ biết tỏng tòng tong rằng mình chắc chắn sẽ
được che chở dưới ô dù cùa cha quản hạt và cha tổng đại diện vốn là thầy của
mình dưới mái trường Đại chủng viện. Thầy sao không bênh trò cho được. Hơn nữa
thời còn làm thầy, linh mục quản xứ hiền lành vâng phục dễ bảo và rất mực ngoan
ngoãn!!!
Nếu không coi
linh mục như cha mẹ, nếu không vâng lời, nếu chống đối linh mục thì lập tức sẽ
bị trù dập te tua và thê thảm với lệnh “vạ tuyệt thông”(Xem tại đây) và “bỏ đói” 10 năm cả giáo xứ - không
còn được lãnh nhận Thánh Thể!!
Lý do: Ai bảo
không yêu mến linh mục, chứng tỏ không yêu mến Thánh thể, như vậy bỏ đói Thánh
Thể cho bọn thảo dân cỏ rác biết thế nào là lễ độ!!!
Rõ ràng là Giáo
Hội lúc này đã thực sự biến thành một tập đoàn khủng
bố.
3. Giáo hội phản
bội Tin Mừng
Với
quan niệm: “Mà
không ưng nữa thì ra đạo, mời ra đạo, có cô thì chợ vẫn
đông, không cô thì chợ vẫn đồng mọi khi”,(Xem tại đây) vị
linh mục tổng đại diện đã vẽ nên bộ mặt cau có,
khó tính khó nết, bất cần đời của Giáo hội mang đầy nét phản bội Tin Mừng,
trái ngược hoàn toàn với hình ảnh yêu thương của người cha
nhân lành cứ mỗi buổi chiều ra đứng trước cổng ngóng chờ người
con hoang đàng trở về. Một hôm:“Anh ta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông
chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để.” (Lc 15:20)
Đó là một vài
nhận định của Tamlinhvaodoi về quan niệm của vị tiến sĩ tổng đại diện linh mục
Giáo phận Vinh, mong các vị cao minh chỉ giáo.
Xin chân thành
cảm ơn.
Tamlinhvaodoi
http://community.vietfun.com/showthread.php?t=651480
Trả lờiXóa