Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Hoài niệm Ninh Cường - Những ngày Đại Phúc


     Những ngày đầu xuân trong cái nắng ấm áp, mang theo hương sắc hoa Đào, hoa Mai và cả không gian đất trời của những ngày đầu năm mới thật thoáng đáng.
Lòng người Giáo dân Ninh Cường - thuộc Giáo phận Vinh cũng rạo rực trong những sắc màu cờ hoa, cổng chào cữa yết, băng khẩu hiệu, trong tiếng chuông ngân nga trên ngọn tháp Giáo đường như nhắc lòng Tín Hữu một mùa chay hãm xác hy sinh. 

Tuần Đại Phúc được Cha xứ thông báo chỉ độ vài tuần trước đó thôi, chẳng phải được chuẩn bị trước hàng tháng trời như những tuần Chầu Lượt từ trước tới nay, vậy mà mọi sự trong ngoài đều diễn ra thật suôn sẻ. Từng dòng người từ các nẻo đường đổ về Ninh Cường để tham dự một tuần Đại Phúc thật đặc biệt, gặt hái những kết quả thật mỹ mãn, thấm đượm một tinh thần xám hối, đền tạ và hướng tới. 
Khác với hình thức Chầu Lượt lâu nay, tuần Đại Phúc này được tiến hành suốt cả tuần: từ Chúa Nhật 1 mùa chay đến sang Chúa Nhật 2 mùa chay C. Dưới sự hướng dẫn của đoàn Linh Mục đến từ Dòng Chúa Cứu Thế, mặc dầu Cha xứ chỉ tham dự thánh lễ khai mạc rồi Ngài có chuyến công du xa, cho đến gần bế mạc mới về. Lịch sinh hoạt tuần Đại Phúc được phân chia khép kín một cách rất hợp lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Giáo dân được tham gia các giờ tĩnh tâm chia sẻ những vấn đề tế nhị và nhạy cảm trong bối cảnh sống đạo ngày nay. Bài giảng trong các Thánh lễ đã thu hút sự chú ý cao độ đặc biệt của giáo dân, bi cách thuyết trình của các Cha Dòng Chúa Cứu Thế với những ngôn từ và dẫn giải rất thực tế, gần gủi trong cuộc sống thường nhật, không cao xa hoa mỹ, không trích dẫn trừu tượng xa xôi: kỹ thuật, khoa học, bác học gì cả...làm cho người nghe còn nuối tiếc mãi khi bài giảng được kết trong một khoảng thời gian cố định. Ngoài các giờ lễ, giờ chầu Thánh Thể và các giờ chia sẻ theo từng giới và lứa tuổi, các Cha Dòng Chúa Cứu Thế còn sắp xếp thời gian phù hợp để đến tận từng gia đình trong giáo xứ, thăm hỏi và tặng quà cho những người có hoàn cảnh đặc biệt, đồng thời kết hợp trao các bí tích sau cuối cho các trường hợp già nua và yếu liệt. Điều rất đặc biệt của tuần Đại Phúc này so với những tuần Chầu lượt trước đây là mọi thành phẩn trong gia đình Giáo dân đều có đủ thời gian để tham gia, không bị những hình thức sinh hoạt giao tiếp nhiêu khê phiền toái bên ngoài chi phối thời gian và làm mất đi ý nghĩa của tuần Chầu lượt bấy lâu nay. 
Thật vậy, đã nhiều năm trlại đây hầu như những hình thức bên ngoài mang tính vật chất đối xử nhiêu khê đã trthành như một hủ tục, len lỏi rồi dần dà lẫn át làm mờ đi ý nghĩa của tuần đền tạ mà lâu nay chúng ta quen gọi là Chầu lượt, đăc biệt là khi đời sống Giáo dân có phần khấm khá. Mỗi dịp Giáo xứ nhà mình đến phiên Chầu lượt là mọi nhà đều có thêm những nỗi lo mà đáng tiếc là những nỗi lo này lại do tự mỗi nhà tạo ra cho chính mình, xuất phát từ một tập quán không hiểu tự nó sinh ra từ hồi nào. Người ta lo chủ trọng đến sắm sửa cỗ bàn, tiện nghi nội thất cho sang trọng, cả đến trang phục cũng phải bắt mắt ấn tượng hơn, thậm chí còn muốn hơn ai một chút, làm đẹp lại và sắm thêm sợi dây chuyền vàng, con xe đời mới đắt tiền để trình làng trình huyện trong mấy ngày lễ lạt. Mọi người trong gia đình lo nhắc nhnhau mời mọc khách khứa sao cho chu đáo, kẻo để quên sót thì áy náy hay lại còn gây trách móc, mất quan hệ nay mai đồng thời cũng là cái nợ mồm phải trả. Nhà giàu có khấm khá, ăn nên làm ra có của ăn của để thì cũng là dịp để phô trương với bạn bè gần xa trong Nam ngoài Bắc về Chầu lượt. Kẻ nghèo thiếu thì cũng đâu tránh khỏi cái tâm lý mặc cảm, tuy vậy cũng cố gắng chút xíu với những gì đã sẵn có trong gia đình dù rất đơn sơ, còn thiếu nữa để trang trải cho có phần dễ coi một chút thì đành ký sổ ngoài hàng, đợi đến mùa màng thu về đem gàn trả. Đó là những chuyện tiêu biểu dưới Giáo dân, còntrên HDMV Giáo xứ, Giáo họ cũng phải lo toan biết bao nhiêu là công việc: Thật đau đầu với họp hành bàn bạc phân chia lịch việc cho Họ này Họ khác, chu đáo ban ẩm thực, ban tiếp tân để tiếp đón các Cha cùng khách quý. Ban thánh ca lo tập luyện những bài hát thật mới, thật lạ tai, thật hoành tráng, chú ý luyện riêng cho những giọng ca vàng bay bướm ướt át để trình làng, có ý phô trương cho các ca đoàn xứ bạn phải lác mắt. Ban trật tự cũng họp hành tính kế tinh vi lấy độc trị độc bằng cách đưa mấy đứa được coi là Làng tặc vào cả trong ban, thật diệu kế vì cả đám này hoạt động rất hiệu quả vì khi họ giơ "thẻ" ra là mọi người đều "phải nể".v.v. 
Nêu lên những thực trạng này là bi ước mong sao các phiên thứ Chầu lượt của các Giáo xứ sẽ được cử hành theo như tuần Đại Phúc vừa qua tại Giáo xứ Ninh Cường - Giáo phận Vinh và một vài Giáo xứ khác cũng đã thực hiện. Tuần Đại phúc đã kết thúc trong sự quyến luyến của toàn thể Giáo dân không chỉ tại Ninh Cường mà khắp toàn Giáo hạt. Tuy vẫn còn những vấn đề chưa gặt hái được (cả biệt tại Ninh Cường) nhưng tuần Đại Phúc đặc biệt này đã để lại trong lòng mọi người những ấn tượng thật khó phai. 

Bienluu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét