Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Tôi nói đúng nhất

Đừng bao giờ đánh giá cây cối hoặc con người chỉ bằng một trong các giai đoạn của họ.

Một người cha có bốn người con trai . Ông muốn truyền đạt lại cho các con sự khôn ngoan mà ông thu thập được qua nhiều năm kinh nghiệm và quan trọng nhất là dạy cho họ biết không nên phán xét vội vàng về cuộc sống.

Khi các chàng trai lớn lên, người cha quyết định dạy cho họ một bài học. Ông đưa mỗi người đến một mùa khác nhau để theo dõi một cây lê được trồng ở xa nhà.

Sau khi tất cả các con hoàn thành nhiệm vụ trở về nhà, người cha tập hợp họ lại và yêu cầu mỗi người mô tả những gì đã nhìn thấy.

Người con trai cả ở chỗ cây lê vào mùa đông. Anh kể:

- Cái cây nhìn thật khủng khiếp. Nó méo mó, như là khô héo, và các cành cây đông cứng trong băng tuyết.

Người con thứ hai đi vào mùa xuân. Anh không đồng ý với anh mình và nói :

- Cây xanh tươi, nảy nhiều chồi lộc và ngập tràn nhựa sống, đầy hứa hẹn.

Người thứ ba đến thăm cây vào mùa hè. Anh nói với tất cả mọi người :

- Cây nở đầy hoa và tỏa hương ngọt ngào. Tôi ngây ngất ngắm nhìn và nghĩ rằng mình chưa từng thấy cái gì đẹp hơn thế trong cuộc đời.

Người em út ở chỗ cây vào mùa thu. Anh tuyên bố:

- Các anh sai rồi. Cây trái đã hoàn toàn chín và thậm chí bắt đầu tàn lụi. Và mọi thứ xung quanh cây tạo cho em cảm giác hài lòng chưa từng biết đến.
Sau khi lắng nghe các con xong, người cha mỉm cười và nói :

- Tất cả các con đều đúng bởi vì từng người chỉ nhìn thấy duy nhất một mùa khác nhau trong đời cây lê.

Hãy nhớ rằng, đừng bao giờ đánh giá cây cối hoặc con người chỉ bằng một trong các giai đoạn của họ. Sự hài lòng, niềm vui, tình yêu và trí tuệ, những điều xác định bản chất của cuộc sống chỉ có thể đo được khi họ vượt qua tất cả các giai đoạn và trải qua các tình huống khác nhau.

Nếu các con nhìn vào thất bại trong mùa đông, các con có thể bỏ lỡ sự hứa hẹn của mùa xuân, không nhìn thấy sự quyến rũ của mùa hè và không cảm nhận được sự thỏa mãn của mùa thu, bởi vì chỉ có sự nhất quán mới đợi được buổi sáng tốt đẹp hơn.

Vì thế con nhớ:

Đừng để nỗi đau của một mùa phá hủy hạnh phúc của con trong những mùa còn lại.

Hãy bước qua khổ đau với lòng can đảm thì những giai đoạn mà các con đã gặp phải, để rồi sau đó các con có thể tận hưởng đầy đủ những gì tốt đẹp đang chờ đợi các con từ phía trước!
Vaodoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét