Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Ý Chúa nhiệm mầu - Ơn gọi và sự ra đi!


 photo Cu Cht_zps2wtywjzz.jpg
Người Công Giáo phần đông quan niệm về Ơn gọi chỉ giành cho những ai đi tu - Ơn gọi vào Chủng viện rồi làm Linh mục, Giám mục, vào Nhà dòng làm Thầy Dòng, làm Nữ tu, cả những ai có ý hướng đi tu cũng có thể được xếp vào
nhóm gọi là Ơn gọi. Họ quan niệm rằng: Nếu có Ơn gọi thì dù người đó có nếm đủ mùi thế gian nầy nhiều bao nhiêu thì vẫn cứ được chọn, được gọi vào hàng khanh tướng - Tư tế - Bề trên…bởi ý Chúa thật nhiệm mầu.  Họ cũng cho rằng những người từng đặt chân đến Chủng viện, nhà Dòng, nhưng rồi vì nhiều lý do không theo đuổi được ước nguyện tu hành …họ cho rằng đây là do thiếu Ơn gọi. Một người thân của tôi - Người thầy của tôi vừa từ giã cõi đời này để ra đi cũng không ngoài số phận ấy: Năm 1949 - khi vừa lớn lên, thầy tôi được nhập học Dòng Chúa Cứu Thế Vinh - Nghệ An, đến năm 1952 lại phải trở về chung sống với gia đình, rồi đến 1956 được vào học Tiểu Chủng Viện Xã Đoài và tiếp đến  năm 1957 đựơc sai về giúp một Cha già tại Giáo xứ Cầu Rầm - Vinh. Sóng gió cuộc đời lại xô đẩy thầy tôi về lại quê nhà tại xóm Cây Trâm - xã Hương Thịnh( nay là xã Gia Phố) - Hương Khê - Hà Tĩnh, lam lũ kiếm sống qua ngày, rồi đến một ngày như có mây đen vào năm 1964,  hoàn cảnh xã hội đã đưa đẩy thầy tôi phải vào trại cải tạo không thời hạn mà không rõ lý do, cho mãi đến một ngày đẹp trời cuối mùa đông 1973 mới được trả về địa phương, từ đây cuộc đời thầy tôi chuyển sang một trang mới. Vậy cũng như người ta cạn nghĩ vội vàng và cho rằng thầy tôi đã không có ơn gọi.
     Tuy nhiên, đến đây chính cuộc đời thầy tôi mới được đón nhận những Ơn gọi vô cùng cao quý, vượt lên trên hơn hẳn những ơn gọi: Tháng 6 năm 1984, sau 10 năm miệt mài đợi chờ để mong được một ngày tận hiến cuộc đời độc thân theo chân Chúa, thầy tôi được đón nhận Ơn gọi Hôn Nhân với người con gái nhà hiền lành nơi miền quê nghèo xứ đạo Tân Hội - Giáo Phận Vinh. Tình yêu trong ơn gọi Hôn Nhân đã đơm hoa kết trái cho hai người sớm có 3 cậu con trai tuấn tú cùng 3 cô gái dịu hiền nết na, hai con gái đầu lòng nay đã lấy chồng và tình yêu của họ đã kết trái và cho thầy tôi được thấy niềm vui gia đình và món quà được bế bồng các cháu ngoại. Người con gái hiền miền quê nghèo - làm vợ thầy tôi đã rất đáng được thầy tôi thương mà rằng: “ Quanh năm buôn bán ở mom sông. Nuôi đủ các con với một chồng. Lặn lội thân Cò khi quãng vắng. Eo sèo mặt nước lúc đò đông”.  
Đến đây càng thấy thật rõ ràng rằng: Thầy tôi đang được gọi ơn gọi cao quý- phục vụ Giáo hội Chúa - Phục vụ tha nhân với những biệt tài: Cầm, Kỳ, Thi, Họa và cả những khả năng giao tiếp không chỉ nơi quê hương xứ sở mà còn cả những bạn bè ân nhân nơi miền ngoại quốc. Sống ơn gọi đặc biệt với những biệt tài này của thầy tôi đã thiết thực từng ngày đem Tin Mừng của Chúa đến với từng cõi tâm hồn, đem ủi an đến với những mảnh đời bất hạnh cô đơn thiếu thốn trên mọi miền địa hạt Ngàn Sâu.
     Giữa cảnh thanh bình hòa hợp trong ơn gọi cao quý ấy thì bỗng vào một ngày đẹp trời tháng tám, thầy tôi lại được đón nhận ơn gọi ra đi - Ngày 13 tháng 8 năm 2016 - ngày thầy tôi lai được Chúa trao ơn gọi ra đi.
     Với thế gian này thì thầy tôi ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn của hết thảy người thân, bạn bè & lân bàng quyến thuộc gần xa, ra đi trong nước mắt người vợ hiền với đàn con cháu, các Giáo xứ, Giáo họ trên địa hạt Ngàn Sâu tiếc thương một người thầy đã trọn đời phục vụ, gia đình tiếc thương một người ông, một người chồng và một người cha kính yêu, gia tộc tiếc thương một người anh em quý mến, láng giềng tiếc thương một người bà con tốt bụng …
   Với Đức tin người Kitô hữu Công Giáo - thầy tôi ra đi với niềm hân hoan, niềm tin và hy vọng trong ơn gọi của Đấng tối cao, ra đi vĩnh biệt thế gian để về với quê thật mà Chúa đã hứa dọn sẵn cho thầy tôi nơi cõi trường sinh. Mấy dòng ghi vội trong niềm tiếc thương vô hạn.
 Con xin vĩnh biệt thầy kính yêu – thầy jb.Phạm Đình Chất.
Xin hẹn gặp lại thầy nơi cõi đời đời.

Bienluu

RIP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét