Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Thứ Ba giữ ngày Chúa Nhật.


JB Trường SơnPosted on: 2016-04-21


Phải chăng hát bằng 2 lần cầu nguyện ?
Mùa Phục sinh vừa qua gia đình chúng tôi đi xưng tội, và cái tội chung của bọn này là bỏ lễ ngày Chúa Nhật.
Hai vợ chồng già chúng tôi thì được ông Cha (già) khoan hồng lắm, chỉ khuyên nhủ và cho việc đền tội là 3 kinh Kính Mừng, riêng con của tôi thì ông cha trẻ gắt gao và luôn miệng hỏỉ WHY WHY rồi WHY .. coi như bỏ lễ là chuyện ông chưa từng nghe tới và giận dữ mắng dồn dập đến nỗi sau khi cho việc đền tội ông quên đọc lời giãi tội. Đứa con kể lại cho tôi nghe, và tôi an ủi nó : "Ông cha mắng mỏ nhưng Chúa Giêsu thì không đâu, vì vậy đừng buồn. Hãy bỏ chuyện ông cha ngoài tai và tiếp tục kính thờ Chúa như lòng mình ao ước là được."
Sau này tôi cũng kể chuyện đó lại cho một bà dì nghe thì bà tỏ ra băn khoăn lo lắng. Sau đây là đối thoại:
- Bỏ lễ ngày Chúa Nhật là một tội trọng đó, không được đâu con à, Bà nói.
- Thay vì bỏ 1 tiếng đồng hồ đi Lễ Chúa Nhật, tôi trả lời, thì tụi con nhớ và cầu nguyện với Chúa suốt ngày, như vậy việc đi lễ chắc không có lợi bằng ở nhà cầu nguyện.
- Ồ luật là luật, phải tuân giữ, không tuân giữ thì đúng là có tội, còn cãi gì nữa !
- Như vậy luật là cái bẩy cho người ta phạm tội phải không Dì ? Và tôi liền đọc cho Bà nghe lời của thánh Phao Lô trong thư Gal 5:1 có câu 18 như sau: Nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn thì anh em không còn lệ thuộc lề luật nữa… và giải thích cho Bà hiểu rằng luật là thứ đặt ra để giúp cho người vô đạo được đi theo đúng hướng, còn nếu họ đã hướng về Chúa và nghe theo ý của Thánh Linh thì không cần phải theo lề luật gì cả và không mắc tội với lề luật.
Thật tội nghiệp cho Bà, khi nghe tôi đọc Thánh Kinh thì Bà đành im lặng vì người già không am hiểu nhiều về lời Chúa dạy mà chỉ biết nghe theo lời các ông cha dạy mà thôi. Vì thế họ xem Cha như Chúa vậy.
Được thế tôi liền thừa thắng xông lên, đóng vai thầy giảng thao thao phách lối nói tiếp với Bà:
Chúa Giêsu xưa kia cầu nguyện cũng lui về nơi thanh vắng
- Dì biết không, ở nhà thờ cầu nguyện làm sao bằng ở nhà mình được. Hiện nay ở nhà thờ ồn áo bát nháo, ca đoàn hát như sân khấu đại nhạc hội, chẳng hề du dương êm dịu giúp mình thanh tịnh cầu nguyện với Chúa, giáo dân thì bất kính, lắm đứa vô nhà thờ mà vẫn mở Iphone lướt net lại còn xầm xì trò chuyện với nhau. Các lời cầu nguyện xướng họa đều rập khuôn như máy. Nếu Thiên Chúa trên Trời mà lắng nghe thì Ngài sẽ chán nãn vì Ngài biết chúng chỉ nói thuộc lòng ngoài miệng những lời ca tụng cầu xin mà tâm hồn thì rổng tuếch hoặc nghĩ đến chuyện tào lao khác. Dì có biết không, con đến nhà thờ dâng lễ không phải là mong cầu nguyện tập thể đâu mà là vì chuyện khác.
- Chuyện gì vậy con ?
- Đọc kinh cầu nguyện ở nhà thờ thua xa mình ngồi ở nhà thanh tịnh. Ở nhà mình có thể tập trung tư tưởng để hiệp thông trò chuyện cùng Chúa tốt hơn vì chẳng có ai quấy rầy. Cái lợi ích chính của việc đi lễ nhà thờ là được rước Mình Thánh Chúa vì đó là ơn phước vô tận mình có cơ hội được lãnh nhận mà mình không thể có ở nhà. Tuy nhiên ơn phước hay tai họa thì do lòng mình có đủ cung kính và tinh sạch để đón nhận Chuá vào lòng hay không thôi, nếu không thì sẽ phạm sự thánh đó.
- Ừ ha, con nói Dì mới ý thức ra cái lợi ích chính này. Vậy thì đi lễ ngày Chúa Nhật có 2 cái lợi: một là không phạm tội bỏ lễ, hai là được phước của việc rước Mình Thánh Chúa.
- Nói về tội bỏ lễ Chúa Nhật thì phải đưa ra ví dụ như sau để biết cái tội đó như thế nào: Thay vì đi lễ ngày Chúa Nhật thì ta có thể đi lễ một ngày khác được không ?
- Ờ… Dì không biết, nhưng chắc ông Cha biết vì ông có học luật của hội thánh.
- Tại sao không đi lễ ngày Chúa Nhật lại phạm tội trọng và không đi lễ ngày thường thì không phạm, Dì có hiểu tại sao không ?
- Thật ra Dì không biết, chỉ nghe ông cha dạy vậy thôi.
- Muốn biết rõ thì phải đọc luật gốc từ điều răn thứ 3 trong 10 điều răn Chúa dạy. Đúng theo chữ nghĩa thì luật viết như sau "Hãy nhớ ngày Sabbath để tuân giữ nó như là ngày thánh. Sáu ngày trong tuần, các ngươi lao động và làm mọi công việc của mình, nhưng đến ngày thứ bảy là ngày Sabbath dành cho Ngài, đấng Thien Chúa của ngươi. Vào ngày đó, ngươi không được làm bất cứ việc gì, ngươi, hoặc con trai ngươi, con gái ngươi, tớ trai, tớ gái, hoặc gia súc, hoặc những khách trú trong khuôn viên của ngươi. Bởi vì trong sáu ngày Ngài tạo dựng trời và đất, biển cả, và tất cả những gì trong đó, và Ngài nghỉ ngơi vào ngày thứ bảy. Vì thế Ngài đã ban phước cho ngày Sabbath và khiến nó trở thành ngày thánh. (Remember the Sabbath day, to keep it holy. Six days you shall labor, and do all your work, but the seventh day is a Sabbath to the LORD your God. On it you shall not do any work, you, or your son, or your daughter, your male servant, or your female servant, or your livestock, or the sojourner who is within your gates. For in six days the LORD made heaven and earth, the sea, and all that is in them, and rested on the seventh day. Therefore the LORD blessed the Sabbath day and made it holy.)
Dì thấy đó, ngày Sabbath hay ngày Chúa Nhật chỉ là ngày không được lao động, thế thôi.Đó là luật của Môisen mà Kinh Thánh cho rằng là luật của Chúa (nhưng e không phải - sẽ bàn về sau nếu có dịp). Nhưng nay Hội Thánh Công Giáo đã biến cái điều răn thứ 3 của Môisen trở nên phức tạp hơn khiến giáo dân sợ hết hồn (luật không còn là… không được lao động…, không được bước ra khỏi nhà quá 3 bước… như nguyên thủy… mà là biến dạng thành… đi động ra khỏi nhà hàng chục ngàn bước để đến nhà thờ đọc kinh dự lễ, nghe đờn ca xướng hát vv..) , nếu vi phạm thì đó là tội trọng có thể xuống hỏa ngục như chơi.
- Ê, nói từ tốn nghe con, mấy cha nghe được chắc rất phiền lòng.
- Mấy ông phiền thì cũng là việc đền tội của mấy ông, vì các ông đã bao lần la mắng giáo dân một cách trịch thượng, vì ỷ mình có thiên chức mà một ông cha trẻ non choẹt lại dám hổn láo với một người lớn tuổi chỉ vì mấy ổng chẳng hiểu mô tê gì về luật Chúa mà chỉ bám vào luật của loài người để áp đảo nhau. Tại sao mấy ông không nhận thức rằng trước công dồng Vatican 2 điều răn "thứ 3 giữ ngày Chúa Nhật" buộc giáo dân không được lao động. nhưng về sau cho đến bây giờ thì đã bỏ cái khoản lao động này ?? Đièu này chứng tỏ đó là luật của loài người chứ chẳng phải luật của Chúa, vì nếu là luật Chúa thì … Chuyện gì Thiên Chúa ràng buộc thì loài người không được tháo gỡ (Mt 19:6). Nếu luật của Thiên Chúa ràng buộc con người không được lao động vào ngày Sabbath thì công đồng Vatican 2 không được phá luật cho phép họ lao động trở lại !!
- Thôi con ơi, người ta buộc tội và đòi ném đá người đàn bà ngoại tình bị bắt quả tang mà Chúa Giêsu lại dùng lời dịu hiền để tha thứ cho bà thì đủ hiểu các ông Cha chẳng nuốn noi gương khiêm nhượng và hiền dịu của Chúa chút nào. Các ông tu chưa đến nơi đến chốn thôi. Thôi hí để lần sau nói chuyện tiếp.
- Dạ chào Dì, hẹn Dì lần sau !
…….
Tôi nghĩ rằng Bà Dì của tôi chắc bớt bị ám ảnh phạm tội trọng mỗi khi không thể đi lễ ngày Chúa Nhật tại nhà thờ. Nên nhớ, đi lễ ngày Chúa Nhât mà không rước được Mình Thánh Chúa vào lòng thì chẳng được ơn phước gì cả !! Nhà thờ của bây giờ không còn là nơi yên tĩnh để cầu nguyện mà là nơi bát nháo !


Ai còn có thể cầu nguyện trong nhà thờ bát nháo kiểu này ???
Các ông cha sở, dù đã được lắm người nhắc nhở nhưng vẫn thích biến nhà thờ thành nơi đô hội hấp dẫn, phải chăng các ông có mục đích "tiếp thị" (marketing) ??

JB Trường Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét